Hoạt động trải nghiệm thiết thực, ý nghĩa nhằm rèn kỹ năng tự phục vụ cho học sinh tại trường tiểu học Trần Quốc Toản

Thứ hai - 26/09/2022 11:02
Ở bậc tiểu học, giáo dục kỹ năng sống với kỹ năng tự phục vụ bản thân là một trong những nội dung rất quan trọng, thiết thực giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống. Ngoài các kỹ năng cơ bản mà học sinh được học và rèn luyện ở gia đình, nhà trường là môi trường lớn hơn mang đến cho các em cơ hội tìm hiểu, phát triển và rèn luyện bản thân một cách an toàn, hiệu quả, vui vẻ.
Hoạt động trải nghiệm thiết thực, ý nghĩa nhằm rèn kỹ năng tự phục vụ cho  học sinh tại trường tiểu học Trần Quốc Toản
Với mong muốn tạo ra một sân chơi trải nghiệm kỹ năng sống thiết thực, bổ ích cho các em ngay từ những ngày đầu của năm học. Đồng thời tạo điều kiện cho 100% học sinh trong trường đều được tham gia thực hành các kỹ năng tự phục vụ cơ bản trong cuộc sống của chính mình, ngày 26/9/2022, trong giờ sinh hoạt dưới cờ ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản, nhà trường đã kết hợp với trung tâm kỹ năng sống Tâm Việt Hạ Long cùng đồng hành tổ chức buổi trải nghiệm nhằm ôn lại các kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ bản thân, phát triển toàn diện trí - thể - mỹ cho học sinh toàn trường.

         Lựa chọn và đưa vào nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm lần này chính là những công việc thường nhật tại mỗi gia đình, mỗi lớp học mà các em đều đã thực hành hàng ngày. Các em đã rất hào hứng, say sưa, thích thú với những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân như xếp hàng, chấn chỉnh trang phục nhanh chóng, gọn gàng, xếp giầy dép ngăn nắp, gấp chăn nhanh, vuông vắn,....
 

         Bên cạnh đó, phụ giúp gia đình các công việc ở nhà theo khả năng như nhặt rau, sơ chế và bày rau củ, quả, … chưa bao giờ lại được các con tự mình thực hiện ngay tại lớp trước sự cổ vũ, khuyến khích của các thầy cô, bạn bè và bố mẹ sôi động như hôm nay. Bạn nào cũng cố gắng ra sức thi đua để thể hiện bản thân, góp phần mang lại số điểm cao nhất của từng nội dung thi.
 
 
 
 
 
 
 
 

        Một trong những hoạt động sôi nổi hơn cả đó là việc các em được giúp bố mẹ giao cho đi chợ mua, bán rau, củ, quả,.... Đóng vai trò là người bán hàng, các con tích cực chào, mời một cách lịch sự, thiết tha để khách hàng có thể tin tưởng về loại sản phẩm mà gian hàng bày bán. Ngoài ra, các con cần biết cân hàng, tính tiền, tính tiền thừa cho khách một cách nhanh chóng, chính xác. Khi đóng vai trò là một khách hàng, các con lại được lựa chọn mặt hàng theo nhu cầu, xem đơn giá từng mặt hàng, cách trả giá, tính toán sao cho phù hợp với số tiền mình hiện có.
 
 
 
 
 

        Từ những bài học trong chương trình, những việc làm của người lớn thường ngày sẽ được các em chú ý quan sát và ghi nhớ để áp dụng thực hiện lại vào từng hoạt động cụ thể trong tiết hoạt động trải nghiệm hôm nay. Như vậy, ngoài việc nâng cao tính tự giác, tự lập, các em còn tạo dựng được tinh thần tập thể, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đó là những việc hỗ trợ bạn bè, điều chỉnh thời gian trong mỗi hoạt động sao cho nhanh chóng, gọn gàng, ngăn nắp. Đối với một số em có kĩ năng nhưng chưa tạo thành thói quen tốt, lần đầu tiên nhận được những lời khen của các bố mẹ, thầy cô thật vô cùng phấn khởi và tự hào. Hoạt động trải nghiệm hôm nay quả là bổ ích và có giá trị với các em học sinh bởi vì dù tham gia hoạt động nào, các em cũng có điểm cộng và những lời khen ngợi. Mong sao các thầy cô, cha mẹ và người lớn hãy luôn chú ý khen ngợi, động viên, khuyến khích các em tích cực phát huy những kĩ năng tự phục vụ bản thân này. Hãy luôn tạo điều kiện để trẻ có cơ hội trải nghiệm những kĩ năng sống thiết thực, phù hợp với lứa tuổi vì những trải nghiệm đó sẽ giúp các em thích ứng nhanh với môi trường xung quanh, phát triển tính nhanh nhẹn, khả năng tư duy, ý thức tự giác và tinh thần tập thể.
                                                                            
         

Tác giả bài viết: Hương tổng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây