Tập huấn Định hướng giáo dục STEM trong trường Tiểu học Trần Quốc Toản

Chủ nhật - 28/08/2022 10:08
Giáo dục STEM, theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.
Cô giáo Nguyễn Vân Anh – PTP GD&ĐT TP Hạ Long- người luôn tâm huyết với mọi hoạt động chuyên môn của nhà trường về dự buổi tập huấn STEM.
Cô giáo Nguyễn Vân Anh – PTP GD&ĐT TP Hạ Long- người luôn tâm huyết với mọi hoạt động chuyên môn của nhà trường về dự buổi tập huấn STEM.
Với tinh thần quyết tâm thực hiện việc đổi mới, nâng cao nhận thức về giáo dục STEM cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhà trường. Ngày 27 &28/08/2022, trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã tổ chức lớp bồi dưỡng: Tập huấn Định hướng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục Tiểu học. Đến dự với lớp tuập huấn có cô giáo Nguyễn Vân Anh – PTP GD&ĐT TP Hạ Long, cô Nguyễn Thị Quế Xuân – chuyên viên PGD&ĐT TP Hạ Long và 100% cán bộ - giáo viên nhà trường tham dự đông đủ. Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã mời cô giáo Đỗ Thùy Quyên - GV trường Mầm non Suối Giàng, Yên Bái - là cô giáo nhiều năm được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft, có kinh nghiệm hỗ trợ các đơn vị trường học tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục STEM với vai trò giảng viên phụ trách nội dung cho lớp tập huấn.
Cô giáo Đỗ Thùy Quyên - GV trường Mầm non Suối Giàng, Yên Bái- chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft, giảng viên phụ trách nội dung cho lớp tập huấn  đang triển khai các hoạt động giáo dục STEM.
Từ năm học 2020-2021, giáo dục STEM đã được nhà trường quan tâm, tổ chức thực hiện và thành công ở nhiều đơn vị lớp, với rất nhiều sản phẩm đa dạng thuộc các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, và toán.... Tuy nhiên, để có được sự nhận thức đầy đủ, đúng đắn về giáo dục STEM nhằm xây dựng được bài học STEM bám sát nội dung chương trình giáo dục theo đúng tinh thần mà Bộ GD&ĐT đã chỉ ra vẫn còn là vấn đề khó khăn với cấp quản lí và giáo viên của nhà trường. Vì vậy, chương trình tập huấn của trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã chú trọng những nội dung đưa giáo dục STEM gắn vào trong từng bài học cụ thể trước hết là ở các môn như Toán học, Khoa học, Kỹ thuật, Tự nhiên và Xã hội ở bậc Tiểu học.
Toàn thể CB – GV trường Tiểu học Trần Quốc Toản tham gia tập huấn đông đủ.
Tuy thời gian tập huấn chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày, dưới sự hướng dẫn chi tiết của giảng viên, các giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng đã hiểu rõ hơn về giáo dục STEM, cách thức xây dựng bài học STEM gắn với nội dung từng môn học trong chương trình giáo dục Tiểu học, được giải đáp nhiều khúc mắc và gợi ý 1 số chủ đề STEM có thể xây dựng để đưa vào dạy học ngay trong thời gian tới. Cũng qua lớp tập huấn, đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM và năng lực quản lý, thực hiện giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; Đồng thời, thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức; giúp học sinh áp dụng kiến thức Toán, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Nghệ thuật vào giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo; xây dựng môi trường học tập hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh có cơ hội khám phá, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống; định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Buổi tập huấn cũng góp phần mở ra nhiều ý tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường về việc tổ chức một số chương trình giáo dục STEM cho toàn thể học sinh các khối lớp với những nội dung đa dạng, hấp dẫn, khả thi và hiệu quả.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn.
Các nhóm thảo luận tích cực, sôi nổi.
Các thầy cô vào vai học sinh thực hành, trải nghiệm.
Các thầy cô vào vai học sinh thực hành, trải nghiệm.
Các thầy cô vào vai học sinh thực hành, trải nghiệm.
Các sản phẩm với sắc màu sáng tạo vô cùng phong phú, bắt mắt.
Các sản phẩm với sắc màu sáng tạo vô cùng phong phú, bắt mắt.
Các sản phẩm với sắc màu sáng tạo vô cùng phong phú, bắt mắt.

 

Tác giả bài viết: Vũ Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây