TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN

https://tieuhoctranquoctoan.edu.vn


Đồng hành cùng học sinh trong việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19

Hướng dẫn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại nhà cho học sinh tiểu học không phải là việc làm xa lạ và quá khó khăn mà là một trong những nhiệm vụ cần thiết và gắn với thực tế hiện nay. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội và cộng đồng, đa số các em mong muốn được đóng góp công sức cùng thầy cô, cha mẹ phát hiện kịp thời và đẩy lùi dịch Covid.
Đồng hành cùng học sinh trong việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19
Bằng tất cả sự cố gắng, bền bỉ và nhanh nhạy của mình, BGH cùng bộ phận y tế nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch hướng dẫn để tất cả học sinh khối lớp 5 có thể thực hiện việc tự test nhanh Covid-19 tại nhà.
Tại các lớp học, được sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô giáo, các em đã được cô Trần Thị Thu Thủy - phụ trách y tế nhà trường hướng dẫn tỉ mỉ từng bước thực hiện của quy trình sử dụng bộ kit test nhanh gồm các bước như sau:
        Bước 1: Chuẩn bị
         Để giúp cho quá trình thực nghiệm được nhanh, chính xác thì ngay từ ban đầu, cần có đầy đủ dụng cụ của bộ kit test, và sát khuẩn tay, đeo gang tay y tế.
        Ghi tên người được lấy mẫu lên ống chiết và khay thử.
Bước 2: Thu thập mẫu (lấy mẫu dịch mũi).
        Người được lấy mẫu có thể ngồi hoặc nằm, đầu nghiêng về sau một góc 70 độ. Sau đó dùng tay phải cầm cán que lấy mẫu nhẹ nhàng xoay và đưa đầu bông qua lỗ mũi, đẩy dọc sàn mũi tới khoang mũi hầu cho đến khi thấy có lực cản nhẹ.
        Xoay que 3 lần và giữ yên 10 giây cho đầu que hấp thu tối đa mẫu phẩm; nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu ra khỏi mũi người được lấy mẫu và cho vào ống đã chứa sẵn đệm chiết mẫu.
       Cần chú ý đến thao tác lấy mẫu vì bước này vô cùng quan trọng, quyết định đến tính chính xác của việc thực hiện xét nghiệm.
Bước 3: Xử lý mẫu

        Cho 10 giọt (khoảng 300 µl) đệm chiết vào ống chiết rồi đặt lên giá đỡ.
         Nhúng đầu que lấy mẫu đã thực hiện lấy mẫu ở bước 1 vào ống chiết; xoay và miết đầu que vào thành và đáy ống khoảng 10 lần; Để đầu que ngâm trong dung dịch khoảng 1 phút.
         Bóp cho hai thành ống ép vào đầu que, từ từ xoay que và ép đầu que khi rút que ra khỏi ống để thu được càng nhiều dung dịch càng tốt. Hủy que mẫu đã sử dụng theo quy định đối với chất thải lây.
        Đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt. Giữ đầu ống thẳng đứng, miệng ống hướng lên trên; lắc qua lại theo chiều ngang phần đáy ống 10 lần để mẫu đều và đồng nhất.
        Chú ý quan sát mẫu trước khi thực hiện xét nghiệm, nếu các mảng dịch này còn trong mẫu, cần lắc thể để làm tan tối đa. Tránh để dung dịch chạm tới đầu lọc của nắp nhỏ giọt trong quá trình lắc.
Bước 4: Quy trình xét nghiệm và phiên giải kết quả
        Nhỏ 3 giọt (khoảng 100 µl) mẫu chiết vào ô nhận mẫu của khay thử và bắt đầu đếm thời gian. Đọc kết quả tại thời điểm 15 phút, không sử dụng kết quả sau 20 phút.
      Nếu mẫu có kết quả dương tính khi xuất hiện 2 vạch ở cả vị trí C và T trên khay thử.
       Mẫu sẽ có kết quả âm tính khi chỉ xuất hiện 1 vạch ở vị trí C trên khay thử.
       Trong trường hợp không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ xuất hiện 1 vạch tại vị trí T trên khay thử là kết quả không hợp lệ, cần thực hiện lại xét nghiệm.
Những kỹ năng tự trên tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu người lớn chúng ta không chú ý chỉ bảo tận tình cho các em học sinh thì vô tình đã làm cho các em  mặc nhiên coi đó là  việc của người lớn. Có thể thấy, các em rất có ý thức trong việc tự bảo vệ mình và người thân để phòng tránh sự lây nhiễm của dịch Covid. Các em rất chăm chú lắng nghe và quan sát kĩ các bước thực hiện  trong quy trình test nhanh. Đặc biệt, với bước khó nhất trong quy trình là lấy mẫu dịch mũi, việc này đòi hỏi người hướng dẫn phải giảng giải nhiều lần cho các em thấy việc làm đúng quy trình sẽ thuận lợi ra sao, nhưng nếu nôn nóng hoặc thực hiện không đúng thì sẽ làm tổn thương vùng mũi và sai kết quả test.   
Không chỉ quan sát các thầy cô hướng dẫn, làm mẫu mà các em còn sôi nổi trình bày ý kiến, nêu băn khoăn thắc mắc về các điều các em cần giải đáp về vấn đề test Covid như: mua bộ kit ở đâu cho đảm bảo, nếu kết quả là dương tính thì xử lý thế nào, tại sao phải để riêng rác thải sau khi test nhanh, cần test nhanh trong những trường hợp nào?...
Ở lớp 5A2, các em mạnh dạn xung phong được thực nghiệm tại lớp cùng bạn. Em Nguyễn Minh Lâm, Phạm Trường Sơn đã tự thể hiện từng bước theo hướng dẫn để các bạn và thầy cô được kiểm chứng. Mỗi thao tác của các em luôn được cô giáo và cô y tế giám sát chặt chẽ và chỉ bảo tận tình vì đây là những công đọan khá phức tạp mà lần đầu tiên các em được trải nghiệm. Qua đó, có thể thấy các em tiếp thu và nắm vững các bước thực hiện, thực hành chuẩn xác, nghiêm túc, an toàn. Các thầy cô giáo có thể yên tâm về hiệu quả của kế hoạch đặt ra.
Những tràng pháo tay động viên, khích lệ cùng sự trầm trồ thán phục của cả lớp khi nhìn thấy kết quả báo âm tính sau mỗi lượt test của từng bạn trong lớp cho thấy sự ngây thơ, đáng yêu của các em.
Việc hướng dẫn cho học sinh làm quen với một số công việc của ngành y và trang bị kiến thức về an toàn cho trẻ là rất cần thiết, tuy nhiên không nên đòi hỏi quá cao. Hãy luôn khen ngợi khích lệ trẻ trong quá trình thực hành các kỹ năng để các em dần tự tin và bớt đi sự hồi hộp, căng thẳng cũng là một việc làm rất tốt. Tránh những phản hồi tiêu cực khi các em thực hiện chưa đúng làm cho các em ngại và lo lắng quá mức và không tự lập, tự chủ trong mọi việc. Nhà trường và các thầy cô, các bậc phụ huynh luôn yêu thương, quan tâm và dành cho các em tất cả những gì tốt đẹp nhất trong hành trang phòng chống Covid hiện nay.

Tác giả bài viết: Trần Thủy - Vũ Trinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây