TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN

https://tieuhoctranquoctoan.edu.vn


Lợi ích kép ở khu vườn thực nghiệm trong trường học

Năm học này, trong khuôn viên trường Tiểu học Trần Quốc Toản xuất hiện một khu vườn thực nghiệm với các loại rau xanh sạch và an toàn. Vườn rau không chỉ giúp các em được tự mình trải nghiệm những công việc của sản xuất nông nghiệp mà còn giúp các em có cảm giác vui vẻ, thoải mái trong một không gian thiên nhiên thoáng mát, thân thiện. Sau mỗi ngày, các em tự giác tích cực tham gia việc chăm sóc vườn rau, trách nhiệm với công việc của các em không ngừng tăng lên.
Lợi ích kép ở khu vườn thực nghiệm trong trường học
Đến thăm vườn trải nghiệm của nhà trường, mới thấy được sự kỳ công của thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh nơi đây. Với không gian rộng khoảng gần 350m2, nhà trường đã cải tạo và xây dựng mô hình “Vườn rau trải nghiệm” dành cho các em học sinh toàn trường do các em học sinh khối 4,5 chăm sóc.
  Vườn rau sạch gồm 20 luống được chia đều cho Liên đội và các lớp khối 4; 5  của nhà trường. Khi những cây rau đã bén rễ, vươn lên xanh tốt trông khu vườn thật tươi đep, bắt mắt.
Trồng rau sạch không chỉ phục vụ nhu cầu thực phẩm của mọi người mà còn giúp các em em trải nghiệm với thế giới thực vật sinh động qua các giờ hoạt động ngoài trời, bằng việc trực tiếp chăm sóc vườn rau.
Với thời tiết khá mát mẻ của mùa thu, vườn rau của nhà trường đang trồng đa dạng các loại cây rau như khoai lang, cải tỉa, xà lách, cải mèo, củ cải, su hào, đỗ đũa  và một số loại cây gia vị như ớt, tía tô, hành, tỏi, sả, ngải cứu,…
Mô hình trồng rau sạch tại vườn trải nghiệm thật sự mang lại niềm vui, hào hứng và thích thú cho các em mỗi buổi học. Tại đây, các em được tự tay làm các công đoạn như  gieo hạt, trồng cây con, nhổ cỏ, tỉa lá, xới đất, tưới nước cho cây. Hàng ngày,theo lịch phân công, cô giáo cùng các học sinh có một buổi trải nghiệm, tham gia chăm sóc các luống rau của khối đã trồng. Nhờ đó, các em có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, được trải nghiệm làm quen với thế giới thực vật sinh động. 
Mô hình vườn rau trong trường học đã tạo điều kiện để học sinh được rèn luyện mình, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động gắn việc học đi đôi với hành, nhà trường gắn với lao động sản xuất.
Tuy vườn rau của các trường không bán ra ngoài thị trường nhưng với một số luống rau xanh trồng được cũng giúp các em học sinh thấy được quy trình sản xuất rau sạch, an toàn để phục vụ cho đời sống ngày nay. Đồng thời, mô hình giúp học sinh mở rộng thêm kiến thức về đặc điểm phát triển của các loại rau, cũng như hiểu rõ cách chăm sóc, vun trồng từng loại. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, các em sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân.
Vườn rau xanh trong trường học đã tăng cường giáo dục kỹ năng sống và sự say mê, yêu lao động cho trẻ, góp phần đẩy mạnh mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
 

Tác giả bài viết: Vũ Trinh - Nguyễn Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây