Hiệu quả từ việc đổi mới hình thức họp cha mẹ học sinh

Thứ tư - 13/04/2022 23:07
Việc giáo dục học sinh, gắn kết mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường có một vai trò quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm. Lần đầu tiên đến với cuộc họp phụ huynh đầu năm trong năm học 2021-2022, các bậc phụ huynh được cùng thầy cô trải nghiệm các cung bậc cảm xúc, thực hiện nội dung thấu hiểu tâm tư tình cảm của các con. Tuy những phòng họp phụ huynh năm nay diễn ra dưới hình thức trực tiếp hay trực tuyến cũng đều mang lại những cảm xúc lắng đọng, bồi hồi vô cùng ấn tượng.
Hiệu quả từ việc đổi mới hình thức họp cha mẹ học sinh
Nói đến trường Tiểu học Trần Quốc Toản ai cũng biết đây là ngôi trường có bề dày thành tích cùng đội ngũ BGH - CBGV nhiệt tình năng động, say mê với nghề. Đã từ nhiều năm nay nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp quản lý cũng như phương pháp giảng dạy trong nhà trường. Từ đó mà chất lượng giáo dục càng được cải thiện. Việc lấy học sinh làm trung tâm, học sinh tự khám phá, tự lĩnh hội kiến thức đã thành nếp, thành hoạt động chủ đạo trong các bài học trên lớp.
Năm học 2021-2022,  nhà trường lại tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV, đưa phương pháp dạy học cũng như hình thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, công tác tổ chức cuộc họp CMHS theo phương pháp giáo dục tích cực vào nhà trường. Đây là năm đầu tiên các giáo viên chủ nhiệm áp dụng hình thức họp phụ huynh theo hướng đổi mới. Nội dung cuộc họp được thiết kế công phu theo từng phần với các ý tưởng của từng thầy cô chủ nhiệm và dựa vào kế hoạch hoạt động mà nhà trường đưa ra.
Với sự tìm tòi học hỏi, năng động, mỗi giáo viên đã lên ý tưởng thiết kế cuộc họp thật ấn tượng, mới lạ và vui vẻ phấn khởi theo tình hình của lớp mình. Các nội dung cơ bản nhất cần chuyển tải tới phụ huynh được giáo viên tiến hành với các hình thức vô cùng sáng tạo và khác biệt so với các cuộc họp phụ huynh trước đây.
Mở đầu buổi họp là phần Khởi động tạo nên những tiếng cười vui thoải mái, xóa tan sự ngại ngùng, căng thẳng cho cả cô giáo và các bậc phụ huynh. Ở khối lớp 1 được các thầy cô giáo tổ chức dưới hình thức nhảy theo vũ điệu “Rửa tay-phòng chống Covid”. Có những bậc phụ huynh là ông bà đi họp cho cháu cũng hào hứng tham gia điệu nhảy vô cùng sôi động này.
Lần đầu tiên, các bậc phụ huynh khối lớp 2; 3; 4 bước vào cuộc họp với trò chơi  như: Nhìn hình đoán tên; Chiếc cặp sách của con; Ai nhanh-Ai đúng?... Còn ở khối 5, các bậc phụ huynh được xem Clip một phóng sự ngắn giới thiệu về quy mô trường lớp, những thành tựu đã đạt được trong năm học vừa qua cùng sứ mệnh và thách thức trong năm học mới đối với cô, trò cùng các bậc phụ huynh.
Với mong muốn các bậc phụ huynh luôn đồng hành cùng nhà trường trong công tác giáo dục trẻ phát triển toàn diện, phần Thấu hiểu để yêu thương” đã giúp  phụ huynh một lần nữa ngạc nhiên về sự tiến bộ, sự trưởng thành của con mình qua các hình ảnh giới thiệu về đội ngũ cán bộ lớp, kết quả học tập, sinh hoạt ở lớp ở trường. Thông qua các video ghi lại một cách chân thực các hoạt động của con từ đầu năm học như vệ sinh lớp học, giúp đỡ bạn bè, thầy cô giáo, sinh họat bán trú, kỹ năng lao động tự phục vụ; đóng vai và xử lý tình huống;… Nhìn hình ảnh và nghe thành tích đã đạt được của con mình bố mẹ càng thêm tin tưởng vào các thầy các cô, vào nhà trường.
Với vai trò là chiếc cầu kết nối yêu thương của học sinh đến người thân, bố mẹ, “Điều em muốn nói” cũng được các cô giáo chia sẻ bằng các hình thức rất đa dạng. Ở một số lớp họp trực tiếp, các bậc phụ huynh được tự tay đón nhận những dòng tâm sự của con mình được biểu đạt bằng tranh vẽ, hình dán, thư tay,… Đọc những điều con muốn nói, không ít bậc cha mẹ không khỏi ngỡ ngàng khi biết  con mình đang nghĩ, cảm nhận và mong muốn những gì từ cha mẹ và gia đình, trường lớp. Đây là những điều các con muốn tâm sự với mẹ cha mà chưa có cơ hội được nói thành lời.
Các phòng học trực tuyến cũng không kém phần xúc động và sâu lắng trước những tâm sự của các con. Rất nhiều bố mẹ cũng đã trải lòng chia sẻ cùng thầy cô và các bậc phụ huynh trong lớp trước tình cảm của con. Họ dường như cũng cảm thấy con của mình đã khôn lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Các con cũng có những tâm tư tình cảm cần được bố mẹ, người thân nhìn nhận, sẻ chia nhằm giảm đi những áp lực về cuộc sống, áp lực về học tập. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, nhiều bố mẹ đã thật sự xúc động trước những dòng thư con viết. Lời con trẻ tưởng ngây ngô mà sâu sắc, chạm tới cảm xúc của bao ông bố, bà mẹ bận rộn với công với việc, ít thời gian dành cho con.
Không thể ấn tượng hơn với những chia sẻ Bố mẹ tự hào nhất về con, mong muốn ở con yêu” cũng vô cùng xúc động. Trong cuộc sống hối hả, bộn bề thời nay, không phải bậc cha mẹ nào cũng có thói quen viết và nói với con những lời lẽ chứa chan tình cảm. Cầm cây bút mà tình cảm trào dâng. Các bố, các mẹ ai cũng muốn viết thật nhiều những tâm sự của bố mẹ kỳ vọng ở con, điều khuyên bảo con, niềm tự hào của bố mẹ nơi con; muốn nhìn lại mình, để con cảm nhận được tình yêu nơi bố mẹ, gia đình đã dành cho con… Giây phút ấy như một sợi chỉ thần kỳ giúp nhà trường và gia đình cùng kết nối yêu thương, trao yêu thương của bố mẹ đến con, để con hiểu bố mẹ hơn, biết những điều bố mẹ đang tự hào về mình, biết mong muốn của bố mẹ với mình để cố gắng, để được hạnh phúc.
      Trong nội dung Chặng đường bước tiếp” là những mục tiêu, tiêu chí phấn đấu của lớp do cô trò xây dựng nên, đưa ra cuộc họp mong muốn sự hỗ trợ đóng góp, động viên khích lệ cho các con đạt được. Các bậc phụ huynh cũng thấy trách nhiệm của mình cùng đồng hành, giúp con mau tiến bộ. Nhiều bậc phụ huynh khối lớp 1 đã nhờ thầy cô giáo gửi tới con những lời nhắn nhủ, dặn dò để thông qua các buổi học sau, các con đến trường được nghe những lời cha mẹ gửi gắm mà thêm tự hào, hãnh diện về sự quan tâm của gia đình dành cho mình.
Cuộc họp trực tiếp hay trực tuyến kết thúc nhưng không bố mẹ nào muốn về. Có lẽ ai cũng muốn nán lại chút nữa để ngắm không gian lớp học, nghe, xem sự trưởng thành của con. Nơi đây là một trong những cái nôi ươm mầm tài năng cũng chính là báu vật trong lòng cha mẹ. Ai cũng hài lòng thấy nhẹ nhàng thanh thản, trút hết lo âu sau buổi họp phụ huynh đầu năm. Đội ngũ các thầy cô giáo cũng không quên đón nhận ý kiến phản hồi của các bậc phụ huynh về cuộc họp phụ huynh theo hướng đổi mới nhằm kết nối chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ gia đình, nhà trường  để cùng nhau hoàn thiện kế hoạch giáo dục một cách toàn diện, thân thiện hơn nữa.
Hy vọng sau những buổi họp như thế này chắc chắn nhà trường sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ phía phụ huynh hơn. Mọi hoạt động trong nhà trường sẽ được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh bởi chúng ta cùng chung một mục đích đó là trẻ em phải được quan tâm hàng đầu, được thụ hưởng những điều tốt đẹp nhất từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
 

Tác giả bài viết: Phạm Hồng- Vũ Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây