Tác phẩm “VĂN HÓA GIAO THÔNG - CỘNG ĐỒNG HẠNH PHÚC”

Thứ ba - 22/03/2022 06:09
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trật tự an toàn giao thông đường bộ, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét văn hóa trong thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường nói chung và mỗi thầy cô giáo, các em học sinh nói riêng. Cuộc thi “Thiết kế ấn phẩm tuyên truyền an toàn giao thông năm 2021” do Tỉnh đoàn Quảng Ninh triển khai, phát động là một sân chơi bổ ích dành cho Đoàn viên, thanh thiếu nhi được học tập, nghiên cứu và vận dụng kiến thức pháp luật vào thực tế.
Tác phẩm “VĂN HÓA GIAO THÔNG - CỘNG ĐỒNG HẠNH PHÚC”
 Như chúng ta đã biết, an toàn giao thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội, trong sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giao thông phát triển và trật tự an toàn giao thông được đảm bảo thì kinh tế, xã hội càng phát triển. Ngược lại giao thông phát triển nhưng trật tự an toàn giao thông không đảm bảo thì sự phát triển xã hội bị kìm hãm.

Hiện nay nhu cầu của con người sử dụng phương tiện giao thông ngày càng cao, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy, việc tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường bộ, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét văn hóa trong phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiều số vụ tai nạn giao thông là vô cùng cần thiết đối với các nhà trường nói riêng và các cấp, các tổ chức nói chung.
Trong bối cảnh tình hình ATGT ở trẻ em vẫn còn nhiều bất cập cần xử lý triệt để, những chương trình ý nghĩa như cuộc thi “Thiết kế ấn phẩm tuyên truyền an toàn giao thông” chính là lời giải thông minh để tác động vào các em học sinh nhỏ, từ đó thức tỉnh các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông, tăng cường an toàn và giảm thiểu TNGT. Giáo dục ý thức chấp hành ATGT cho học sinh Tiểu học không nên chỉ là lý thuyết cứng nhắc mà cần sử dụng các hình ảnh minh họa cụ thể, mang tính thực tiễn cao, giúp các em dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT ngay từ sớm. Ngay sau khi phát động, cuộc thi thu hút đông đảo không chỉ học sinh các khối lớp 1 đến khối lớp 5 mà còn thu hút sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô giáo là đoàn viên chi đoàn nhà trường. Chúng tôi – những đoàn viên tổ 1 mang đến cuộc thi bức tranh tuyên truyền với tựa đề “Văn hóa giao thông - Cộng đồng hạnh phúc, bức tranh mang thông điệp: sự đồng lòng, chung tay của gia đình - nhà trường - xã hội sẽ góp phần tạo nên một bức tranh toàn cảnh về nét đẹp văn hóa giao thông, giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông.
       Ý tưởng trong tranh bật lên từ tình hình thực tế của trường tiểu học Trần Quốc Toản nằm trên địa bàn phường Hồng Hà, một phường trung tâm nằm ở phía đông của thành phố Hạ Long - là địa bàn tập trung các cơ quan đầu não của tỉnh Quảng Ninh và cũng là một trường trung tâm ngã ba tiếp giáp nhiều phường. Trong đó, Cơ sở 1 của nhà trường nằm sát đường quốc lộ 18A, hầu hết học sinh được gia đình đưa đón bằng các phương tiện : xe đạp, xe đạp điện, xe máy và ô tô rất đông đúc; giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, cũng là thời điểm phụ huynh phụ huynh đưa đón, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, nguy cơ gây ra ách tắc và tai nạn giao thông. Vậy để giải quyết bài toán khó về trật tự an toàn thông tại trường học, nhà trường đã làm gì và làm như thế nào, các bạn hãy quan sát kĩ hình ảnh trong tranh nhé!
Tác phẩm: “Văn hóa giao thông – Cộng đồng hạnh phúc” do Đoàn viên tổ 1 – Trường TH Trần Quốc Toản, TP Hạ Long, QN vẽ
Tác phẩm: “Văn hóa giao thông – Cộng đồng hạnh phúc” do Đoàn viên tổ 1 – Trường TH Trần Quốc Toản, TP Hạ Long, QN vẽ
Trong bức tranh, nổi bật lên chính là hình ảnh mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" với sự tham gia đông đủ của các lực lượng vào các giờ cao điểm. Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông; giáo viên trực ban, cô tổng phụ trách đội và học sinh đội cờ đỏ trực ATGT hàng ngày để nhắc nhở, chỉ dẫn việc dừng đỗ, xe đúng nơi quy định. Đặc biệt đối với ô tô – phương tiện dễ gây ách tắc tại cổng trường, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông trên quốc lộ 18A, nhà trường đã có chỉ dẫn để ô tô dừng, đỗ tại vị trí cổng số 2. Đó có thể coi là điểm nhấn trong tranh cũng như trong quy định thực hiện ATGT của nhà trường. Chính vì vậy, cổng trường thông thoáng, thuận tiện cho việc phụ huynh đưa đón học sinh; các phương tiện giao thông trên quốc lộ 18A di chuyển dễ dàng, thuận lợi, an toàn. Đây cũng chính là phương án giải quyết bài toán khó không chỉ cho trường TH Trần Quốc Toản mà cũng là giải pháp hiệu quả để các nhà trường tham khảo, thực hiện.
Bức tranh thể hiện toàn cảnh nét đẹp văn hóa giao thông với tinh thần nghiêm túc, tự giác chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông; có hành vi ứng xử đẹp khi tham gia giao thông; có việc làm tốt khi tham gia giao thông cần có sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của các lực lượng gia đình, nhà trường và xã hội.
          Bức tranh “Văn hóa giao thông  - Cộng đồng hạnh phúc” không chỉ có ý nghĩa truyền tải thông điệp về ý thức chấp hành khi tham gia giao thông mà nó còn là minh chứng của việc thực hiện đồng bộ, xuyên suốt và dường như nó đã trở thành thói quen, nét đẹp trong văn hóa giao thông của phụ huynh, học sinh nhà trường nói riêng và người dân, học sinh trên toàn thành phố nói chung.

 

Tác giả bài viết: Nhóm Đoàn viên Tổ 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây