Chuyển đổi số để gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản

Chủ nhật - 09/10/2022 21:34
Sự phát triển không ngừng của của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong các ngành nghề nói chung và giáo dục nói riêng là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện nay. Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục có vai trò sức to lớn; thúc đẩy quá trình giảng dạy, học tập thông minh; đổi mới, sáng tạo của giáo viên, học sinh. Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã tác động sâu sắc đến cộng đồng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Chuyển đổi số để gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản
     Với dòng chảy không ngừng của cuộc cách mạng công nghệ số trong xu thế xã hội hiện nay, chuyển đổi số trong giáo dục giúp việc học mỗi chúng ta trở nên thuận lợi, dễ dàng; rút ngắn về thời gian, không gian, khoảng cách; tạo ra cơ hội học tập, phát triển bản thân phù hợp với mọi đối tượng. Tiến tới mục tiêu quan trọng mà chính phủ đặt ra, đó là xây dựng xã hội học tập suốt đời.
cds4
cds5

Phường Hồng Hà phối kết hợp với trường TH Trần Quốc Toản tổ chức hoạt động “Chuyển đổi số gắn kết cộng đồng” để hưởng ứng tuần lễ “Học tập suốt đời”.
 

     Nhận thấy tầm quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, đó vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với ngành giáo dục nói chung và trường TH Trần Quốc Toản nói riêng. Với cương vị của người đứng đầu - người chèo lái con thuyền với gần 100 giáo viên, nhân viên và 2336 học sinh đòi hỏi sự quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyển đổi số trong nhà trường, nhằm giúp học sinh được tiếp cận những nền tảng kiến thức hiện đại, bài bản; phát triển tối đa những phẩm chất, năng lực tiềm tàng, trở thành những công dân tương lai, công dân toàn cầu.
     Từ năm học 2021 – 2022, BGH nhà trường cùng với chuyên gia giáo dục Microsoft Teams đã nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuyển đổi số với những hành động, việc làm cụ thể. Trong đó, ưu tiên việc phát triển đội ngũ giáo viên nhà trường bằng các buổi tập huấn với chuyên gia về cách sử dụng thành thạo phần mềm Microsoft Teams - ứng dụng trong quá trình dạy học trực tuyến giai đoạn dịch bệnh Covid 19. Đây có thể coi là đáp án cho bài toán dạy học trực tuyến hiệu quả đối với giáo viên, phụ huynh, học sinh bởi mỗi học sinh trong nhà trường được cấp 1 tài khoản Office 365 giúp việc dạy và học không bị gián đoạn về thời gian; giáo viên kiểm soát được việc ra vào lớp của học sinh; Học sinh làm bài kiểm tra kiến thức một cách chủ động, rõ ràng; hệ thống chấm bài tự động, chính xác; phụ huynh học sinh xem kết quả nhanh chóng, nắm bắt những điểm cần sửa chữa, khắc phục. Hệ thống giúp giáo viên thống kê quá trình học tập của HS một cách cụ thể, tỉ mỉ; BGH dự giờ kiểm tra thuận lợi để nắm bắt hoạt động dạy và học trong nhà trường.
 
cds6

bia2


     Quyết tâm khai thác triệt để mọi tính năng của phần mềm Office 365, nhà trường triển khai đến toàn bộ giáo viên việc lưu trữ hồ sơ, sổ sách trên không gian số; giúp BGH nhà trường, giáo viên thuận lợi trong việc kiểm tra, tìm kiếm hồ sơ.
 
cds7
 
cds8
    
     Đặc biệt, công nghệ số đã thu hẹp khoảng cách địa lí nhưng lại mở rộng hơn không gian lớp học đối với giáo viên và học sinh thông qua “Mô hình lớp học không biên giới” – Thầy trò nhà trường chủ động kết nối với thầy trò ở các trường trong nước và quốc tế; tạo điều kiện để học sinh được giao lưu, học hỏi, tự tin thể hiện bản thân và thúc đẩy hơn nữa tinh thần cố gắng, thi đua học tập. Mô hình dạy học đó đã giúp thầy trò nhà trường góp phần quảng bá nét đẹp của Hạ Long; kích cầu phát triển du lịch Quảng Ninh nói riêng và trong nước nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
 
cds10

cds9
 
cds11
 
cds12

     Hơn thế nữa, chuyển đổi số giúp giáo viên, phụ huynh xích lại gần nhau hơn, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa các cá nhân trong trường, giữa nhà trường với gia đình, nhà trường với xã hội. Điều đó đã được cộng đồng, phụ huynh ghi nhận và đánh giá cao trong việc đổi mới cuộc họp cha mẹ học sinh; thông qua trang Web riêng của nhà trường - kênh thông tin chung thường xuyên cập nhật mọi thông tin, dữ liệu, các hoạt động của giáo viên, học sinh. Đặc biệt, năm học 2022 – 2023, nhà trường đã tiến hành tuyển sinh trực tuyến, có thể nói đây là một hình thức tuyển sinh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh; tìm kiếm thông tin nhanh chóng, điền thông tin dễ dàng; tiết kiệm, linh hoạt về thời gian.
 
cds13
 
          Có thể nói, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đưa kiến thức đến với giáo viên, học sinh, cộng đồng một cách dễ dàng; giúp người học có thể tự trang bị những kĩ năng cần thiết để có thể làm việc, học tập một cách tự chủ, không bị gián đoạn bởi các yếu tố xung quanh. Sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì sự phát triển toàn diện của con người.
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây