Yêu sao những buổi trải nghiệm tại vườn trường

Thứ tư - 21/09/2022 03:30
Bước vào năm học thứ hai với mô hình “Vườn trải nghiệm”, các “nông dân nhí” của trường tiểu học Trần Quốc Toản đang ấp ủ nhiều dự định thiết thực nhằm làm tươi xanh khu vườn của chính mình ngay sau những tuần đầu tiên của năm học mới.
Yêu sao những buổi trải nghiệm tại vườn trường
          Khu “Vườn trải nghiệm” của trường tiểu học Trần Quốc Toản những ngày này luôn rộn rã tiếng cười nói vui vẻ, phấn khởi của các bạn học sinh khối lớp 4; 5 khi các em tìm hiểu, thảo luận tìm cách cải tạo cho khu vườn thêm đẹp, chọn loại rau trồng cho phù hợp với mùa và thời tiết vào mùa thu.
Vui nhất có lẽ là hoạt động trải nghiệm tập làm “nông dân nhí” của các bạn luôn có sự hỗ trợ, theo sát hướng dẫn của các thầy cô, bố mẹ. Với một số bạn chưa từng được tận tay làm đất, vun luống, tạo thành luống thì các công việc này quả là có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, các con đều rất tích cực, tự giác và mong muốn được bố mẹ, thầy cô tin tưởng vào khả năng của bản thân khi các con tham gia các hoạt động tại khu vườn.
Cả lớp thán phục nhìn bạn Thành trổ tài.
Các bố mẹ, thầy cô đang hỗ trợ các con việc lên luống, làm đất trước khi bắt đầu gieo trồng vụ rau mới.
Các con quan sát, tìm hiểu về cách làm sạch vườn và làm tơi xốp đất.
Từ những luống rau đã được nghỉ ngơi, phơi nắng hè, giờ đây các bạn nhỏ tô điểm cho chúng thật đẹp và sinh động bằng những viên gạch đỏ, luống nào ra luống đó đều tăm tắp. Ngay sau đó là công đoạn làm đất, xới đất, trồng rau và tưới rau.
Sau một ngày, các luống rau đã được xếp gạch để tạo thành luống thật đẹp mắt,
gọn gàng.
Các mẹ đang hướng dẫn con trồng rau cải tỉa trên luống đất mới.
       Để tránh nắng cho những cây rau mới trồng, các bạn cũng đã biết tìm bạt che đậy cho cây trong những ngày oi bức, nắng gắt. Hầu như tất cả rau, quả trong vườn đều do các bạn học sinh và giáo viên nhà trường chăm sóc. Khi rau được thu hoạch, các em sẽ được tự tay thu hái, phân chia và mang về nhà. Một số loại rau có số lượng lớn còn được cung cấp cho bếp ăn để phục vụ bữa cơm bán trú của các con.
Lớp 5A9 tích cực bắt tay vào từng công đoạn làm đất, trồng rau dưới sự hướng dẫn của cô giáo.
Các bạn đang hồ hởi trao đổi với cô giáo về lợi ích, tác dụng của vườn rau trường mình.
Niềm vui của các con khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm tại vườn rau.
       Thông qua hoạt động trải nghiệm này, các bạn học sinh trong nhà trường đều có những hiểu biết về lĩnh vực nông nghiệp như: mùa nào rau ấy, rau sạch và an toàn, áp dụng STEM nông nghiệp hiệu quả,…
         Đối với các em học sinh lớp 1;2;3, khu “Vườn trải nghiệm” là một địa điểm lý tưởng cho các em được học cách làm việc nhóm, học cách sống gần gũi với thiên nhiên, học cách trồng trọt và quan trọng là học cách thấu hiểu những vất vả của người thân, gia đình, chẳng có mùa nào đất phải bỏ không.
          Với mong muốn tạo điều kiện cho mọi học sinh trong trường có cơ hội được trồng cây, ý tưởng STEM “Những chậu thân thiện” được tái chế từ vỏ chai lọ nhựa đặt gần lớp học hoặc các lối đi xuống khu vườn cũng đang được các thầy cô nghiên cứu và tìm cách đưa vào áp dụng sao cho thiết thực, hiệu quả. Vườn rau không chỉ tạo được một khoảng không gian xanh, mà còn còn cung cấp nhiều bài học hữu ích, chân thực cho các em học sinh thân yêu.
 

Tác giả bài viết: Giáo viên Khối 5

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây