Trang bị kĩ năng thực nghiệm sử dụng bộ kit test nhanh Covid tại nhà trường

Thứ ba - 22/03/2022 04:17
Trong hai tuần vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu xuất hiện các ổ dịch Covid và có xu hướng diễn biến phức tạp. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhà trường đã phối hợp cùng cha mẹ học sinh trang bị bộ kit test nhanh tại các lớp.
Trang bị kĩ năng thực nghiệm sử dụng bộ kit test nhanh Covid tại nhà trường
 Nhận thấy nhiệm vụ quan trọng hiện nay của các thầy cô giáo không chỉ tập trung vào công tác giảng dạy mà còn phải có kĩ năng thích ứng với tình hình mới trong công tác y tế nhà trường. Bảo vệ trẻ em và giữ gìn sự an toàn trong nhà trường, phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan tiềm tàng của COVID-19 trong môi trường học đường là việc làm đặc biệt quan trọng. Một trong số các biện pháp do nhà trường thực hiện có thể ngăn ngừa sự xâm nhập và lây lan của COVID-19 là hướng dẫn các thầy cô giáo kĩ năng thực nghiệm sử dụng bộ kit test Covid.
Trong buổi sáng thứ hai, ngày 08/11/2021, tại trường tiểu học Trần Quốc Toản, cô Trần Thị Thu Thủy phụ trách y tế nhà trường đã khẩn trương, nhiệt tình hướng dẫn các thầy cô giáo cách sử dụng bộ kit test Covid bằng việc lấy dịch mũi.
kntestcovid 02
Các thầy cô giáo tại cơ sở 1 đang quan sát từng thao tác thực hiện với bộ kit test nhanh.
Test nhanh là cách phát hiện protein trên bề mặt virus. Do đó, độ chính xác của test nhanh không bằng xét nghiệm PCR. Đa số bộ kit test nhanh kháng nguyên đều có kết cấu chung gồm: khay thử, đệm chiết mẫu, que lấy mẫu, ống lấy mẫu có nắp nhỏ giọt và hướng dẫn sử dụng.
         Tại thời điểm này, mỗi thầy cô giáo trong nhà trường ai ai cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, góp phần hỗ trợ lực lượng y tế cùng chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh.
Hướng dẫn bước thực nghiệm lấy dịch mũi.
 Trước khi lấy mẫu cần phải chọn nơi thông thoáng, sạch sẽ, không lấy mẫu trong phòng máy lạnh để bảo đảm không lây nhiễm. Độ chính xác của test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu. Trước hết, cần phải để người lấy mẫu ngồi hoặc nằm đầu nghiêng về phía sau một góc 70 độ. Sau đó, nhẹ nhàng đưa đầu que lấy mẫu qua lỗ mũi. Xoay que ba lần và nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu khỏi mũi.
Nếu âm tính chỉ xuất hiện vạch chứng C và không có vạch nào trong vùng kết quả T. Nếu không xuất hiện vạch chứng C là kết quả không hợp lệ. Nguyên nhân do lượng mẫu không đủ hoặc thực hiện sai quy trình.
  Bước quan trọng nhất là kỹ thuật lấy mẫu là phải đúng. Việc này đòi hỏi phải có kiến thức về y khoa và thao tác nhanh, gọn, tránh làm đau hoặc tổn thương vùng mũi của trẻ. Nếu kit test bảo đảm chất lượng mà lấy mẫu sai cách sẽ không có được kết quả chuẩn xác. Ngoài ra, cần chú ý phải đọc kết quả đúng thời điểm như hướng dẫn sử dụng (khoảng 10 đến 15 phút sau khi test). Nếu đọc sớm hay muộn cũng sẽ có kết quả không chính xác.
Nhận thức được vai trò cần thiết của việc sử dụng test nhanh và tự trang bị kỹ năng tự phục vụ khi mà lực lượng y tế phải căng mình làm việc ngày đêm để xử lý các tình huống mới xảy ra. Các thầy giáo, cô giáo đã cùng nhau thực hiện nghiêm túc các bước hướng dẫn để nối dài cánh tay y khoa. Qua đây, có thể thấy nhu  cầu tự test nhanh để xác định có mắc Covid-19 hay không của người dân là rất lớn, đặc biệt là với những người có yếu tố dịch tễ nhằm kịp thời tầm soát, theo dõi sức khỏe của mình. Một số bệnh viện chưa có xét nghiệm PCR cũng dùng test nhanh để kịp thời phát hiện các bệnh nhân mắc Covid-19 nhằm có hướng xử lý kịp thời.

         Qua buổi hướng dẫn, mỗi giáo viên đã có thể biết cách xử lí một số vấn đề khi lấy mẫu test nhanh tại nhà cho người thân và cách thành viên trong gia đình. Thao tác lấy mẫu cần nhẹ nhàng, tránh bị chảy máu cam. Nếu bị chảy máu cam cũng cần bình tĩnh, ngồi thẳng đầu hơi nghiêng về phía trước và bóp chặt cánh mũi khoảng 10-15 phút cho máu ngừng chảy, khoảng 1 giờ sau lấy lại mẫu ở vị trí khác như hầu họng. Sau khi test nhanh có kết quả dương tính, chúng ta cần bình tĩnh và cách ly với người thân tại nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, sau đó thông báo cho nhân viên y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Với người có kết quả âm tính cũng không được chủ quan, bởi độ nhạy và độ đặc hiệu của test nhanh không chính xác bằng xét nghiệm PCR. Do đó, cần phải theo dõi thêm những triệu chứng khác, đặc biệt vẫn thực hiện nghiêm quy định 5K để bảo đảm an toàn.
Dịch bệnh không phân biệt biên giới, dân tộc, độ tuổi hay giới tính. Nhà trường cần tiếp tục duy trì một môi trường thân thiện, tôn trọng, hòa nhập và an toàn, đồng thời và hỗ trợ đối với tất cả mọi người thực hiện các biện pháp phòng dịch sao cho nhanh chóng, tốt nhất. Lưu ý sau khi lấy mẫu test nhanh covid, dù âm tính hay dương tính cũng cần phải đóng gói bộ kit test đã sử dụng bằng 2 lớp ni-lông màu vàng (đây là màu tượng trưng cho bao rác y tế) và dán giấy ghi chú rác thải Covid-19. Tuyệt đối không để chung với rác thải sinh hoạt hằng ngày đế tránh lây nhiễm.
 

Tác giả bài viết: Trần Thủy - Vũ Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây